วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่15

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  20/09/56
เรียนครั้งที่ 15 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:00
................................................................
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มเพื่อที่จะทำแผนการสอนกับมายแมพเป็นชื่อหน่วยต่างๆ โดยที่อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มเลือกหน่วยกันเอง ซึ่งกลุ่มของดิฉันเลือกหน่วยกบ ก็จะอธิบายแตกออกเป็นข้อๆไป เช่น ลักษณนะของกบ รูปร่างของกบ วงจรชีวิตของกบเป็นต้น ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาลงมือทำงาน ซึ่งสมาชิกในกลุ่มก็จะช่วยกันคิดช่วยกันทำ แล้วก็การตกแต่งให้สวยงามด้วย ทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นทีม แต่ล่ะกลุ่มก็ทำงานของตัวเองอย่างตั้งใจ 
*ภาพประกอบการทำงานของกลุ่มดิฉันค่ะ^^





 
*ภาพงานของกลุ่มดิฉันค่ะ >,<


*ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนองานของกลุ่มตัวเอง ว่าเป็นอะไรอย่างไรบ้าง อธิบายให้ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าจะให้ความรู้กับเด็กๆได้อย่างไร ให้เด็กๆนั้นได้ความรู้และเกิดประโยชน์อย่างไร


*และสุดท้ายภาพบรรยากาศในห้องเรียนค่ะ\^,^/
................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่14

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 13/09/56
เรียนครั้งที่ 14 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 16:00
................................................................
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม ทำงานจัดมุมการศึกษาอะไรก็ได้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่ที่อาจารย์เตรียมมาให้ ซึ่งอาจารย์ก็เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทุกคน ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำ มุมดนตรี ก็คือแบ่งออกเป็น2มุมย่อยในกระดาษคือ ดนตรีไทยและดนตรีสากล ก็จะอธิบายประมาณว่าดนตรีไทยและสากลมีอะไรบ้าง กลุ่มของเราก็วาดรูปเครื่องดนตรีพร้อมจัดองค์ประกอบเป็นประมาณว่าเป็นโรงเรียนดนตรี มีเด็กๆมากมาย มีห้องสมุดเกี่ยวกับเรื่องของเครื่องดนตรี อาจารย์ได้บอกไว้ว่าเมื่อทำงานเสร็จเมื่อไร ก็ให้ส่งตัวแทนแต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนองานของกลุ่มตัวเองด้วยนั้นเอง
* ภาพประกอบการทำงานของกลุ่มดิฉันค่ะ ^^





* และภาพบรรยากาศการทำงานในห้องเรียนค่ะ >,<



................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่13

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 06/09/56
เรียนครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน - เวลาเลิกเรียน -
................................................................
ในวันนี้ดิฉันไม่ได้ไปเรียนค่ะ เพราะป่วยไม่สบาย ไม่สามารถไปเรียนได้ค่ะ

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่12

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 30/08/56
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 16:00
................................................................
ในวันนี้อาจารย์ติดธุระ สักพักอาจารย์ก็เข้ามาสั่งงานให้นักศึกษาทำค่ะ โดยให้แบ่งกลุ่มล่ะ5คนนั้นเอง
- อาจารย์ให้ทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย โดยให้กระดาษมา1แผ่น ไม่ใหญ่มากพอดีๆ พร้อมสีต่างๆ และก็ให้นักศึกษาลงมือทำงานของกลุ่มตัวเองได้เลย
- เมื่อทำงานเสร็จแล้ว อาจารย์จะให้แต่ล่ะกลุ่มส่งตัวแทนออกมา เพื่ออธิบายถึงสื่อของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ใช้หรือเล่นอย่างไร มีประโยชน์แก่เด็กยังไง
**ภาพประกอบตอนทำงานของกลุ่มดิฉันค่ะ^^


**ภาพงานของกลุ่มดิฉันค่ะ \\>,<//

**บรรยากาศในห้องเรียนเพื่อนแต่ล่ะกลุ่มทำงานค่ะ


**ภาพตอนที่กลุ่มดิฉันนำเสนองานค่ะ \\^_^//
................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา 

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่11

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  23/08/56
เรียนครั้งที่11 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:00
................................................................
ในวันนี้อาจารย์สอนเข้าเนื้อหาค่ะ
เรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
1. วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
2. เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
3. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การเรียนรู้ทางภาษา
4. เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา นั้นเอง
# สื่อที่เหมาะสำหรับเด็กคือ ของจริง
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่ายๆ เร็ว และ นาน
ต่อมาอาจารย์ก็สอนเข้าถึงเรื่องสื่อ
1. สื่อสิ่งพิมพ์
- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
- สิ่งของต่างๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4. สื่อกิจกรรม 
- วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
5. สื่อบริบท
- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
เมื่ออาจารย์สอนเสร็จ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ โดยแจกกระดาษและสีให้นักศึกษาทั่วห้องอย่างทั่วถึง โดยที่อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้พร้อมระบายสีให้สวยงาม ตามด้วยภาษาอังกฤษ และสามารถตั้งได้ด้วย ซึ่งดิฉันวาดรูปหนูนั้นเองค่ะ
** ภาพประกอบที่ดิฉันทำกิจกรรมในห้องค่ะ^^//
 
**ภาพงานที่ทำวันนี้ค่ะ :))

**และภาพประกอบการเรียนการสอนในวันนี้ค่ะ 

................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่10

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 16/08/56
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:30
................................................................
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนค่ะ มีทั้งหมด4กิจกรรม ได้แก่ ทำหุ่นนิ้วมือ ทำป๊อปอัพแบบปากขยับได้ ทำภาพแบบเลื่อนธงชาติได้ และก็ทำจับคู่ ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มให้เท่าๆกัน 4 กลุ่ม เพื่อที่จะได้แบ่งงานกันทำว่ากลุ่มไหนทำอะไรบ้าง ต่อมาอาจารย์ก็ได้แบ่งงานให้นักศึกษาทำ กลุ่มของดิฉันได้ทำป๊อปอัพ เป็นป๊อปอัพรูปนกฮูกสามารถขยับปากได้ ซึ่งต้องทำทั้งหมด10แผ่น 10ประเทศในอาเซียน เพื่อนๆก็ได้แบ่งกันเลือกว่าจะทำประเทศอะไรบ้าง ส่วนตัวดิฉันนั้นเลือกทำประเทศไทย โดยกำหนดกันว่าเอาคำว่า "ขอโทษ" เป็นส่วนประกอบในแต่ล่ะประเทศ
- ขั้นตอน ระบายสีนกฮูกให้สวยงามตามใจชอบ เมื่อระบายสีเสร็จแล้วให้เอากระดาษเปล่ามาแปะทับไปที่ด้านหลังของภาพ เมื่อติดแห้งดีแล้ว พับครึ่ง ตัดตรงปากตามรอยประที่มีมา แล้วดันตรงปากออกมา เพื่อให้เหมื่อนกับว่านกฮูกมีชีวิตและพูดได้ และสุดท้ายก็นำกระดาษรูปธงชาติที่ระบายสีเสร็จแล้วมาติด แล้วเขียนชื่อประเทศพร้อมคำที่กำหนดกันตั้งแต่ทีแรก นั้นก็คือคำว่า "ขอโทษ" ตกแต่งให้สวยงาม ก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ^_^
** รูปนกฮูกประเทศไทยค่ะ ^^ (เป็นส่วนที่ดิฉันรับผิดชอบค่ะ)

ซึ่งเพื่อนๆทุกคนก็ต่างตั้งใจทำงานของตนเองที่ได้รับมอบหมายแต่ล่ะกลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ทำภาพแบบเลื่อนธงชาติได้ก็จะยากหน่อยเพราะมีขั้นตอนที่เยอะนั้นเอง
**ภาพประกอบบรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ค่ะ>,<


 
................................................................
จบแล้วค่ะ \^,^/
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่9

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  09/08/56
เรียนครั้งที่9 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:10
................................................................
เริ่มต้นในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนในห้องเรียนช่วยกันแต่งนิทานมา1เรื่อง เรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ เพื่อเป็นหนังสือนิทานเล่มใหญ่(big book)โดยที่อาจารย์ก็ถามมาก่อนว่า อยากให้อะไรเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง ซึ่งเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันออกความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า เราจะเอากระต่ายเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง แล้วต่อมา อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนช่วยกันแต่งเรื่องโดยมีเจ้ากระต่ายเริ่มเรื่อง เพื่อนๆทุกคนก็ต่างช่วยกันออกความคิดเห็นให้เป็นนิทานจนจบเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องราวพอประมาณดังต่อไปนี้
 *มีครอบครัวกระต่ายอยู่ครอบครัวหนึ่ง สร้างบ้านอยู่ในทุ่งหญ้าสีเขียว ครอบครัวกระต่ายประกอบด้วยพ่อแม่ มีลูกกระต่ายอยู่2ตัว ซึ่งน้องกระต่ายชอบแย่งแครอทจากพี่กระต่ายเสมอ ซึ่งตัวน้องเอาแต่ใจมาก แต่พี่กระต่ายก็ไม่เคยว่าอะไรเลย เพราะตนเป็นพี่ต้องเสียสละให้น้องได้อยู่แล้ว ตามคำสอนของพ่อและแม่กระต่าย แต่แล้วในเช้าวันหนึ่ง มีเจ้าตัวกระรอกนั้นมาแย่งแครอทของน้องกระต่ายไป น้องกระต่ายก็เอาแต่ร้องไห้เสียใจ พี่กระต่ายสงสารและเห็นใจก็เลยเอาแครอทของตัวเองมาให้น้องกระต่าย ซึ่งน้องก็สงสัยว่าเอาแครอทมาให้ทำไม พี่กระต่ายก็เลยบอกว่าเราเป็นพี่น้องกัน ก็ต้องแบ่งปันกันสิ น้องกระต่ายรู้สึกขอบคุณและซาบซึ่งเป็นอย่างมาก ก็เลยหักแครอทแบ่งครึ่งให้กับพี่กระต่าย แล้วหลังจากนั้น น้องกระต่ายก็เลิกเอาแต่ใจ เพราะรู้แล้วว่าการถูกแย่งเป็นยังไง เป็นต้น
 

- ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันทำนิทานที่เราช่วยกันแต่ง โดยทำกลุ่มล่ะ1แผ่น ใน1แผ่นก็เป็นภาพและบรรยายในเรื่องที่เราแบ่งกันทำ ว่ากลุ่มไหนทำตอนไหนกันบ้างนั่นเอง

**ภาพประกอบตอนลงมือทำ (กลุ่มของดิฉันรับหน้าที่ในส่วนของตอนที่5 คือ ตอนที่น้องกระต่ายคิดได้ และหักแครอทแบ่งครึ่งให้กับพี่กระต่ายนั่นเอง)


**เสร็จแล้วค่ะ ตอนน้องกระต่ายหักแครอทแบ่งพี่

- เมื่อแต่ล่ะกลุ่มทำเสร็จกันหมดแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาส่งตัวแทนออกไปถือรูปและเล่านิทานต่อๆกันในแต่ล่ะแผ่นให้มาเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้สนุกมาก ในขนาดเวลาทำงานอาจารย์ก็เปิดเพลงให้ฟัง บรรยากาศสะบายๆ เพื่อนๆก็ช่วยกันทำ มีความสามัคคีอีกด้วยและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ทั้งใรปัจจุบันและในอนาคตอีกด้วย นั้นเองค่ะ

**ภาพประกอบตอนเล่านิทานค่ะ


 
................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา