วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่2

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  21/06/56
เรียนครั้งที่2 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน15:30
................................................................
ในคาบเรียนที่2 อาจารย์ได้สอนเข้าเนื้อหา ในเรื่องของภาษาหมายถึงอะไร? ทักษะการใช้ภาษา 
(ความสำคัญของภาษา)
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. เครื่องมือในการเรียนรู้
3. เครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ช่วยจรรโลงจิตใจได้นั้นเอง
(ทักษะทางภาษาประกอบด้วย)
ฟัง พูด อ่าน เขียน
 และเข้าเจาะลึกไปที่ทฤษฏีของ piaget ในเรื่องของพัฒนาการด้านภาษาและสติปัญญา การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ
(พัฒนาการด้านภาษาและสติปัญญา มี2กระบวนการคือ)
1. การดูดซึม
การที่เด็กเรียนรู้ และดูดซึมภาพจากสิ่งแวดล้อมเป็นประสบการณ์ของตัวเด็กเอง
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่
(พัฒนาการภาษาของเด็ก)
- เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง
ต่อมาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ตัวแทนห้องออกไปพูดประโยคนั้นเอง (สุดท้ายอาจารย์ได้สอนเรื่องจิตวิทยาการเรียนรู้)
1. ความพร้อม
2. ความแตกต่าวระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุกรรม - อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3. การจดจำ
- การเห็นบ่อยๆ - การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่ - การใช้คำสัมผัส
4. การให้แรงเสริม
................................................................ 
จบแล้วค่ะ :)
นางสาว วรัญญา ตุลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น