วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่11

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  23/08/56
เรียนครั้งที่11 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:00
................................................................
ในวันนี้อาจารย์สอนเข้าเนื้อหาค่ะ
เรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
1. วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
2. เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
3. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การเรียนรู้ทางภาษา
4. เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา นั้นเอง
# สื่อที่เหมาะสำหรับเด็กคือ ของจริง
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่ายๆ เร็ว และ นาน
ต่อมาอาจารย์ก็สอนเข้าถึงเรื่องสื่อ
1. สื่อสิ่งพิมพ์
- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
- สิ่งของต่างๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4. สื่อกิจกรรม 
- วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
5. สื่อบริบท
- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
เมื่ออาจารย์สอนเสร็จ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ โดยแจกกระดาษและสีให้นักศึกษาทั่วห้องอย่างทั่วถึง โดยที่อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้พร้อมระบายสีให้สวยงาม ตามด้วยภาษาอังกฤษ และสามารถตั้งได้ด้วย ซึ่งดิฉันวาดรูปหนูนั้นเองค่ะ
** ภาพประกอบที่ดิฉันทำกิจกรรมในห้องค่ะ^^//
 
**ภาพงานที่ทำวันนี้ค่ะ :))

**และภาพประกอบการเรียนการสอนในวันนี้ค่ะ 

................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่10

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 16/08/56
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:30
................................................................
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนค่ะ มีทั้งหมด4กิจกรรม ได้แก่ ทำหุ่นนิ้วมือ ทำป๊อปอัพแบบปากขยับได้ ทำภาพแบบเลื่อนธงชาติได้ และก็ทำจับคู่ ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มให้เท่าๆกัน 4 กลุ่ม เพื่อที่จะได้แบ่งงานกันทำว่ากลุ่มไหนทำอะไรบ้าง ต่อมาอาจารย์ก็ได้แบ่งงานให้นักศึกษาทำ กลุ่มของดิฉันได้ทำป๊อปอัพ เป็นป๊อปอัพรูปนกฮูกสามารถขยับปากได้ ซึ่งต้องทำทั้งหมด10แผ่น 10ประเทศในอาเซียน เพื่อนๆก็ได้แบ่งกันเลือกว่าจะทำประเทศอะไรบ้าง ส่วนตัวดิฉันนั้นเลือกทำประเทศไทย โดยกำหนดกันว่าเอาคำว่า "ขอโทษ" เป็นส่วนประกอบในแต่ล่ะประเทศ
- ขั้นตอน ระบายสีนกฮูกให้สวยงามตามใจชอบ เมื่อระบายสีเสร็จแล้วให้เอากระดาษเปล่ามาแปะทับไปที่ด้านหลังของภาพ เมื่อติดแห้งดีแล้ว พับครึ่ง ตัดตรงปากตามรอยประที่มีมา แล้วดันตรงปากออกมา เพื่อให้เหมื่อนกับว่านกฮูกมีชีวิตและพูดได้ และสุดท้ายก็นำกระดาษรูปธงชาติที่ระบายสีเสร็จแล้วมาติด แล้วเขียนชื่อประเทศพร้อมคำที่กำหนดกันตั้งแต่ทีแรก นั้นก็คือคำว่า "ขอโทษ" ตกแต่งให้สวยงาม ก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ^_^
** รูปนกฮูกประเทศไทยค่ะ ^^ (เป็นส่วนที่ดิฉันรับผิดชอบค่ะ)

ซึ่งเพื่อนๆทุกคนก็ต่างตั้งใจทำงานของตนเองที่ได้รับมอบหมายแต่ล่ะกลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ทำภาพแบบเลื่อนธงชาติได้ก็จะยากหน่อยเพราะมีขั้นตอนที่เยอะนั้นเอง
**ภาพประกอบบรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ค่ะ>,<


 
................................................................
จบแล้วค่ะ \^,^/
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่9

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  09/08/56
เรียนครั้งที่9 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:10
................................................................
เริ่มต้นในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนในห้องเรียนช่วยกันแต่งนิทานมา1เรื่อง เรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ เพื่อเป็นหนังสือนิทานเล่มใหญ่(big book)โดยที่อาจารย์ก็ถามมาก่อนว่า อยากให้อะไรเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง ซึ่งเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันออกความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า เราจะเอากระต่ายเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง แล้วต่อมา อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนช่วยกันแต่งเรื่องโดยมีเจ้ากระต่ายเริ่มเรื่อง เพื่อนๆทุกคนก็ต่างช่วยกันออกความคิดเห็นให้เป็นนิทานจนจบเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องราวพอประมาณดังต่อไปนี้
 *มีครอบครัวกระต่ายอยู่ครอบครัวหนึ่ง สร้างบ้านอยู่ในทุ่งหญ้าสีเขียว ครอบครัวกระต่ายประกอบด้วยพ่อแม่ มีลูกกระต่ายอยู่2ตัว ซึ่งน้องกระต่ายชอบแย่งแครอทจากพี่กระต่ายเสมอ ซึ่งตัวน้องเอาแต่ใจมาก แต่พี่กระต่ายก็ไม่เคยว่าอะไรเลย เพราะตนเป็นพี่ต้องเสียสละให้น้องได้อยู่แล้ว ตามคำสอนของพ่อและแม่กระต่าย แต่แล้วในเช้าวันหนึ่ง มีเจ้าตัวกระรอกนั้นมาแย่งแครอทของน้องกระต่ายไป น้องกระต่ายก็เอาแต่ร้องไห้เสียใจ พี่กระต่ายสงสารและเห็นใจก็เลยเอาแครอทของตัวเองมาให้น้องกระต่าย ซึ่งน้องก็สงสัยว่าเอาแครอทมาให้ทำไม พี่กระต่ายก็เลยบอกว่าเราเป็นพี่น้องกัน ก็ต้องแบ่งปันกันสิ น้องกระต่ายรู้สึกขอบคุณและซาบซึ่งเป็นอย่างมาก ก็เลยหักแครอทแบ่งครึ่งให้กับพี่กระต่าย แล้วหลังจากนั้น น้องกระต่ายก็เลิกเอาแต่ใจ เพราะรู้แล้วว่าการถูกแย่งเป็นยังไง เป็นต้น
 

- ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันทำนิทานที่เราช่วยกันแต่ง โดยทำกลุ่มล่ะ1แผ่น ใน1แผ่นก็เป็นภาพและบรรยายในเรื่องที่เราแบ่งกันทำ ว่ากลุ่มไหนทำตอนไหนกันบ้างนั่นเอง

**ภาพประกอบตอนลงมือทำ (กลุ่มของดิฉันรับหน้าที่ในส่วนของตอนที่5 คือ ตอนที่น้องกระต่ายคิดได้ และหักแครอทแบ่งครึ่งให้กับพี่กระต่ายนั่นเอง)


**เสร็จแล้วค่ะ ตอนน้องกระต่ายหักแครอทแบ่งพี่

- เมื่อแต่ล่ะกลุ่มทำเสร็จกันหมดแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาส่งตัวแทนออกไปถือรูปและเล่านิทานต่อๆกันในแต่ล่ะแผ่นให้มาเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้สนุกมาก ในขนาดเวลาทำงานอาจารย์ก็เปิดเพลงให้ฟัง บรรยากาศสะบายๆ เพื่อนๆก็ช่วยกันทำ มีความสามัคคีอีกด้วยและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ทั้งใรปัจจุบันและในอนาคตอีกด้วย นั้นเองค่ะ

**ภาพประกอบตอนเล่านิทานค่ะ


 
................................................................
จบแล้วค่ะ ^^
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่8

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 02/08/56
เรียนครั้งที่8 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:10 เวลาเลิกเรียน 16:40
................................................................
ในวันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเวลาเรียนตรงกับวันสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยค่ะ
................................................................
จบแล้วค่ะ :)
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่7

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี. 26/07/56
เรียนครั้งที่7 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 16:40
................................................................
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียนคือ อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาทุกคนพร้อมสีให้แบ่งๆกันใช้ ต่อมาอาจารย์บอกว่าให้วาดอะไรก็ได้ลงกระดาษ พร้อมระบายสีให้เรียบร้อยและอธิบายว่าภาพนั้นคืออะไร อาจารย์ให้เวลาทำพอสมควร เพื่อนๆทุกคนก็ทำกันอย่างสนุกสนาน พอเพื่อนๆเริ่มทยอยทำกันเสร็จ อาจารย์ก็บอกว่าให้เล่านิทานโดยต่อเป็นภาพๆไป โดยให้เนื้อเรื่องนั้นต้องประติดประต่อกันให้ได้ ภาพที่ว่าก็คือภาพที่เพื่อนๆทุกคนต่างวาดเช่น ดอกไม้ ช้าง ทุ่งหญ้า คิตตี้ ซึ่งก็มีภาพที่ต่างกันไป แต่สุดท้ายเพื่อนๆทุกคนก็เอาภาพมาประติดประต่อกันจนเกิดเป็นนิทานได้สำเร็จนั้นเองค่ะ
**ภาพนี้เป็นภาพที่ดิฉันวาดและระบายสีค่ะ :)
เมื่อเสร็จกิจกรรมแรกแล้ว อาจารย์ก็สอนเข้าเนื้อหา ในวันนี้อาจารย์ก็มาสอนในเรื่องของ ( การประเมิน )
1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2. เน้นไปที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
- ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้นั้นเอง
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4. ให้เด็กมีโอกาสประเมินเอง
5. ควรให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
( ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษา )
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
*ต่อมาอาจารย์ก็ให้เพื่อน1คนมาทำตัวอย่างเพื่อไปแก้ไข blog อีกครั้ง ในวันนี้ก่อนจากกันอาจารย์ก็มีนิทานมาเล่าให้ฟัง 2 เรื่อง เป็นนิทานเล่าไปวาดไป
**ภาพประกอบนิทานเรื่องแรกค่ะ สุนัขจิ้งจอก
ซึ่งการเล่านิทานไปวาดไปนั้น น่าสนใจมาก เพราะทำให้เราลุ้นและสนุกไปกับการติดตามเนื้อเรื่อง เราสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ทั้งปัจจุบันและอนาคตก็ได้และก็มีกิกรรมฝึกการคิดอีกกิจกกรมหนึ่ง
**ภาพประกอบบรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ค่ะ :)
................................................................
จบแล้วค่ะ :)
นางสาว วรัญญา ตุลา

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่6

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  19/07/56
เรียนครั้งที่6 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 16:40
................................................................
วันนี้อาจารย์สอนในเรื่องของ (ทฤษฏีที่มีอิทธิพลการสอนภาษาธรรมชาติ)
Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
(การสอนภาษาธรรมชาติ)
- สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรมอื่นๆ
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง การสะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
1. การจัดสภาพแวดล้อม
- ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้ได้จริง และเกิดประโยชน์
- หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาไทยที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
- เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื่นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุงมุ่งหมาย
- เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและการเขียนตามโอกาส
3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมาย
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็ก เห็นว่าการอ่านการเขียนนั้นเป็นเรื่องที่สนุก เป็นต้น
4. การตั้งความคาดหวัง
- ครูต้องมีความเชื่อมั่น
5. การคาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
- เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนที่จะอ่าน
- ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
- ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
- ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์
7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
- เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง
- ในช่วงเวลาเรียนไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียว
- ไม่ทำกิจกรรมตามขั้นตอน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กปลอดภัยในการใช้ภาษา เป็นต้น
และสุดท้ายก่อนปล่อย อาจารย์ได้บอกและทำตัวอย่างให้ดูในการกลับไปแก้ไข blog โดยใสชื่อ เลขที่ ชื่ออาจารย์นั้นเอง 
**บรรยากาศในห้องเรียนก่อนกลับบ้าน :D
..............................….............................
จบแล้วค่ะ :)
นางสาว วรัญญา ตุลา




บันทึกอนุทินครั้งที่5

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  12/07/56
เรียนครั้งที่5 เวลาเรียน 13:10-16:40
เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 16:40
................................................................
ในวันนี้พอเริ่มต้นเรียน อาจารย์ก็แจกกระดาษแล้วบอกว่าให้วาดรูประบายสี สิ่งของอะไรก็ได้ ที่รักและติดมากๆในตอนวัยเด็ก ซึ่งอาจารย์ก็ให้เวลาทำพอสมควร สักพัก เมื่อเพื่อนๆเริ่มทำเสร็จแล้วนั้น อาจารย์ก็บอกว่าให้นักศึกษาทุกคนออกมาพูดเกี่ยวกับสิ่งที่เราวาดว่ามีที่มาที่ไปยังไงถึงชอบและรักมาก 
**ดูภาพประกอบได้เลยค่ะ
**ภาพข้างบนน่ะค่ะ เป็นภาพตุ๊กตาผู้หญิงเป็นตุ๊กตาไม้ค่ะ สามารถงอแขน ขา ผม ไปมาได้ค่ะ พ่อกับแม่ซื้อให้ค่ะ จำได้ว่าเป็นช่วงวัยอนุบาลค่ะ ดูรูปเก่าๆตอนเราเป็นเด็กนั้นจะเห็นเจ้าตุ๊กตานี้ติดตัวตลอดเวลานั้นเองค่ะ ปัจจุบันก็ยังอยู่ค่ะ เก็บไว้ในตู้เป็นอย่างดี >.<~
ต่อมาอาจารย์ก็สอนเรื่ององค์ประกอบของภาษาและเข้าเนื่อหาเกี่ยวกับ(แนวคิดทางการศึกษา)
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
Skinner - สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา ให้ความสัมคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
John B.Watson - ทฤษฏีการวางเวื่อนไขแบบคลาสสิก - การวางเงื่อนไขพฤติกรรมเด็ก
(นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า)
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยทางสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เลียนแบบพฤติกรรม
- ได้รับแรงเสริม ทำให้เด็กเลียนแบบ
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาทางสติปัญญา
Piaget - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
Vygotsky - คล้ายPiaget ต่างตรงที่ให้ความสำคัญกับบุคคลรอบๆตัวเด็ก เน้นบทบาทของผู้ใหญ่ให้เด็กได้เรียนรู้
3. แนวคิดกลุ่มพัฒนาความพร้อมขิงร่างกาย
Arnold Gesell - เน้นทางความพร้อมทางด้านร่างการ การใช้ภาษาผ่านทางร่างการในการสื่อสาร
4. แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาแต่เกิด
Noam Chomsky - ภาษาติดตัวมาแต่เกิด
O.Hobart Mowrer 
- คิดค้นทฤษฏีความพึงพอใจ
ความสามรถในการฟัง และความเพลิดเพลินจากการได้ยินผู้อื่น และเสียงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางด้านภาษา
- แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเป็นต้น
................................................................
จบแล้วค่ะ :)
นางสาว วรัญญา ตุลา